Blog entry by Marcella Maske

Anyone in the world

เม็ดพลาสติกป้องกันการเกิดการกระแทก เรียกอีกชื่อว่าพลาสติกแบบเชิ้ต (plastic pellets) หรือเม็ดพลาสติก (plastic nurdles) เป็นอุปกรณ์ดิบของธุรกิจพลาสติกที่ใช้สำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกต่างๆโดยเม็ดพลาสติกจะมีขนาดเล็ก รูปทรงกลมรวมทั้งมีน้ำหนักเบา ซึ่งเป็นเหตุผลที่พวกเขาถูกเอาไปใช้เป็นอุปกรณ์ป้องกันกระแทกในบรรจุภัณฑ์ของสินค้าอุตสาหกรรมต่างๆได้แก่ อุตสาหกรรมของกินรวมทั้งเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัว อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม แล้วก็อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ

1050px-Hh-eads1.jpgเม็ดพลาสติกป้องกันกระเทือนมักจะเป็นตัวกึ่งกลางสำหรับเพื่อการขนส่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะถูกใช้ประโยชน์สำหรับในการปกป้องการชนกันของบรรจุภัณฑ์ของสินค้า ยกตัวอย่างเช่น กระเป๋าที่มีไว้ใส่ของเมื่อเดินทาง กล่องที่เอาไว้เก็บเครื่องไม้เครื่องมือ กล่องสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น การใช้เม็ดพลาสติกป้องกันกระเทือนช่วยลดการสูญเสียรวมทั้งการเสียหายของสินค้าสำหรับในการขนส่ง เม็ดพลาสติกกันกระแทก เป็นการช่วยลดความย่ำแย่ของธุรกิจและภาระหน้าที่ของผู้สร้างภัณฑ์อุตสาหกรรมทั่วๆไปด้วย

อย่างไรก็แล้วแต่ เม็ดพลาสติกกันกระเทือนก็ทำให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม

ใช่ การใช้เม็ดพลาสติกป้องกันกระเทือน (หรือที่เรียกว่า "เม็ดน้ำมัน" หรือ "เม็ดเสียงดัง") สามารถทำให้เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมได้หลายประเด็นดังนี้

ปัญหาขยะพลาสติก: เม็ดพลาสติกป้องกันกระเทือนมักถูกใช้งานในปริมาณมากในอุตสาหกรรมและการขนส่ง และก็บางครั้งอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของของเสียจากการสร้างผลิตภัณฑ์อื่นๆซึ่งเมื่อถูกใช้งานแล้วจะเปลี่ยนเป็นขยะพลาสติกที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม เพราะว่าเม็ดพลาสติกป้องกันกระเทือนชอบไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือสลายตัวได้ง่าย

ผลกระทบต่อสัตว์รวมทั้งพืช: air Bubble เม็ดพลาสติกกันกระแทกบางทีอาจสร้างอันตรายต่อสัตว์และพืช โดยเฉพาะเมื่อถูกทิ้งอยู่ในธรรมชาติ สัตว์ที่เขยื้อนในสิ่งแวดล้อมอาจรับประทานเม็ดพลาสติกกันกระเทือนแล้วก็ติดอยู่ในทางเดินของกิน ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของสัตว์ได้ ในขณะเดียวกัน เม็ดพลาสติกป้องกันการเกิดการกระแทกที่ถูกทิ้งอยู่ในธรรมชาติบางทีอาจสร้างอันตรายต่อพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตกลงบนดินและก็นำไปสู่การกีดกั้นการเติบโตของพืช